Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt hiệu quả

Ông Võ Văn Quới, Sinh năm: 1956, ngụ ấp Bình Đông, xã cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam hiện là Chủ tịch Hội cựu chiến binh (CCB) xã. Năm 1973, ông và con bị nhiễm chất độc da cam mất sức lao động 60%. Gia đình ông có 7 nhân khẩu, sống chủ yếu nhờ vào tiền hỗ trợ những người bị nhiễm chất độc da cam của ông và con, cộng thêm tiền định xuất hàng tháng đương nhiệm CCB. Gia đình chỉ có 3.500m2 vườn dừa, để tận dụng thời gian nhàn rỗi và góp phần tăng thêm thu nhập cải thiện kinh tế cho gia đình ông có nuôi gà, lúc đầu ông nuôi 300 con gà thịt. Trong thời gian đầu nuôi có gặp nhiều khó khăn hàng ngày phải đem máng lót ra vệ sinh và mùi tanh hôi rất khó chịu, vả lại còn làm ô nhiễm nguồn nước trong phạm vi diện tích nơi nuôi gà và cộng thêm gà ban đêm cho ăn uống bay lên bay xuống thì phân gà kéo theo bám vào chân và lông làm ảnh hưởng lông bị còi cọc bán mất giá từ 5.000-10.000 đồng/kg.
 
 
pbht
                                             Ông Võ Văn Quới phát biểu tại hội thảo.

Đến năm 2011, ông nghe thông tin Phòng Nông nghiệp có hỗ trợ mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học cho Hội CCB các xã. Khi đó, Hội CCB huyện chọn cho xã Cẩm Sơn là 3 đồng chí để tham gia thực hiện mô hình. Trước đây, ông chỉ nghe nói nuôi gà an toàn sinh học chứ chưa từng nghe nuôi gà trên đệm lót sinh học nên ông đã tìm hiểu về việc nuôi gà trên đệm lót sinh học là như thế nào và được biết nuôi gà bằng phương pháp này giúp giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi không phải tốn công sức hàng ngày quét dọn, giặt giũ mành.

 Vì thế, ông đã gửi đề nghị về Phòng Nông nghiệp huyện xin được hỗ trợ mô hình này cho Hội CCB xã. Khi tham gia mô hình, ông và một số hộ khác được hỗ trợ 60% tiền giống, 20% thức ăn thuốc thú y, 100% men balasa N01 làm đệm lót sinh học và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà cũng như cách làm đệm lót sinh học. Với 200 con được hỗ trợ sau 3 tháng 20 ngày ông xuất chuồng trọng lượng trung bình 1,7kg, bán giá 71.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí lợi nhuận 3.330.000 đồng.

Sau này, ông vẫn tiếp tục chăn nuôi và áp dụng làm lớp đệm lót để giảm mùi hôi và hiệu quả hơn trong chăn nuôi. Tuy nhiên, ông học sử dụng lượng chế phẩm  sinh học nhiều hơn và không cần phải ủ. Với diện tích 20 m2  thì cần 1kg chế phẩm sinh học trộn với 1 kg cám gạo rồi rải đều lên chất độn chuồng sau khi đã thả vào 7-10 ngày đối với gà nuôi úm, sau 2-3 ngày đối với gà nuôi thịt.

Qua mô hình ông thấy có những cái lợi sau đây:

- Mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi hầu như không còn, tạo môi trường sống tốt cho đàn gà.

- Không có mùi hôi làm ảnh hưởng đến gia đình và mọi người xung quanh.

- Không phải thay chất độn trong suốt quá trình nuôi, giảm công dọn chuồng và chi phí mua nguyên liệu làm chất độn độn chuồng.

- Giảm rõ rệt tỷ lệ mắc bệnh hen, què chân. Lông gà tơi, mượt, sạch, đẹp hơn, bán có giá hơn.

Với những gì đã đạt được khi tham gia mô hình. Hiện nay, ông vẫn tiếp tục áp dụng phương pháp nuôi trên cho đàn gà của gia đình. Ngoài những hộ nuôi gà thấy hiệu quả của mô hình mà ông đang thực hiện tự áp dụng làm theo thì đến nay ông Quới đã hướng dẫn cho 5 hộ trong địa phương làm đệm lót nuôi gà.

Nguyễn Văn Khoa

Trung tâm Khuyến Nông-Khuyến ngư

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi