Sự tiến hóa công nghệ và những ý nghĩa rộng lớn

Sự tiến hóa công nghệ đang nhanh chóng cải thiện nhiều trải nghiệm và khả năng của con người, nhưng ít nhất trong ngắn hạn, chính những công nghệ mới này có thể phá vỡ các hệ thống lâu đời và động lực xã hội, buộc các cá nhân, cộng đồng và chính phủ phải điều chỉnh và tìm ra những cách sống mới, cách làm việc và quản lý mới. Giống như với bất kỳ sự thay đổi nào, một số nước sẽ phát triển mạnh trong khi những nước khác sẽ gặp khó khăn, có khả năng phải đối mặt với sự bất bình đẳng và mất cân bằng ngày càng tăng. Sự tiến hóa công nghệ không chỉ tạo nên những sự phát triển tiếp theo mà còn có khả năng làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng và mất cân bằng. Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ cũng đặt ra vô số vấn đề về đạo đức, xã hội và an ninh.

 

Công nghệ thông tin là một trong những ngành phát triển

mạnh mẽ nhất tại Việt Nam. Ảnh: Đại học Yersin Đà Lạt.

 

Con đường từ khoa học cơ bản đến ứng dụng chuyển đổi có thể khó phân biệt và mối liên hệ giữa công nghệ và ý nghĩa tiềm năng rộng lớn hơn của nó có thể gián tiếp và phức tạp. Việc đánh giá các xu hướng công nghệ và ý nghĩa rộng lớn hơn của chúng là một thách thức vì các mốc thời gian vẫn chưa chắc chắn. Sau đây là một số ý nghĩa rộng hơn của sự tiến hóa công nghệ:

 

Giải quyết vấn đề nhanh chóng: Khi đại dịch COVID-19 toàn cầu xảy ra thì các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển vắc-xin COVID-19 nhanh chóng và đã thể hiện một cách hiệu quả, việc phát triển thành công vắc-xin COVID-19 được xây dựng dựa trên nhiều thập kỷ đầu tư cơ bản vào khoa học sức khỏe. Các công nghệ thường được tích hợp theo những cách mới và giàu trí tưởng tượng, có thể nhanh chóng được áp dụng để giải quyết các nhu cầu khủng hoảng. Tương tự như vậy, những thách thức trong nhiều thập kỷ, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, có thể được giải quyết bằng cách tập hợp các bộ giải pháp công nghệ.

 

Sức mạnh công nghệ như sức mạnh địa chính trị: Công nghệ là một công cụ của sức mạnh quốc gia mà Hoa Kỳ đã dẫn đầu từ lâu thông qua các khoản đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo. Những thập kỷ tới sẽ chứng kiến sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng đối với các yếu tố cốt lõi của ưu thế công nghệ, chẳng hạn như nhân tài, tri thức và thị trường, có khả năng dẫn đến sự lãnh đạo công nghệ toàn cầu hoặc bá chủ công nghệ mới vào những năm 2030. Chuỗi cung ứng quốc tế phức tạp, sự phổ biến toàn cầu của đổi mới sáng tạo và đầu tư của các đối thủ ở vị trí địa lý khác nhau có thể cản trở hơn nữa việc các quốc gia đơn phương sử dụng công nghệ để đạt được mục tiêu của họ. Các điều kiện đã chín muồi cho cả hợp tác quốc tế lớn hơn cũng như các kiểu cạnh tranh và xung đột nhiều mặt mới có thể định hình kỷ nguyên sắp tới.


Làm trầm trọng thêm căng thẳng xã hội: Tốc độ thay đổi công nghệ có thể làm gia tăng căng thẳng xã hội giữa những người có khả năng tiếp cận, khả năng và ý chí thích ứng với những người không thể hoặc không muốn thay đổi. Với sự phổ biến và áp dụng nhanh chóng của công nghệ, một số cá nhân, cộng đồng và quốc gia có thể đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong khi những người khác có thể bị bỏ lại phía sau với rất ít hy vọng bắt kịp, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia. Việc áp dụng công nghệ cũng có thể vượt quá quy định về đạo đức, tạo ra sự lo lắng xã hội và chia rẽ chính trị lâu dài. Những căng thẳng này có thể tăng thêm khi sử dụng tin nhắn được sản xuất hoặc được nhắm mục tiêu bởi trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như tin nhắn sử dụng công nghệ AI làm giả tinh vi (deep fakes).


Làm phức tạp các mối quan hệ chính phủ-doanh nghiệp: Quan hệ đối tác công-tư trong đầu tư, nghiên cứu và phát triển đóng vai trò quan trọng để đạt được nhiều đột phá và lợi thế về công nghệ, nhưng lợi ích cốt lõi của doanh nghiệp và quốc gia không tự nhiên phù hợp với nhau. Các công ty công nghệ lớn ngày càng có nguồn lực, phạm vi tiếp cận và tầm ảnh hưởng vượt xa các đối thủ, thậm chí vượt qua một số bang, quốc gia. Lợi ích quốc gia trong việc duy trì kiểm soát và lợi thế công nghệ cũng như bảo vệ an ninh quốc gia có thể mâu thuẫn với lợi ích doanh nghiệp trong việc mở rộng thị phần toàn cầu và tăng lợi nhuận.


Tác động lớn tới các ngành công nghiệp và việc làm: Tốc độ thay đổi công nghệ, đặc biệt là sự phát triển trong sản xuất tiên tiến, AI và công nghệ sinh học, có thể đẩy nhanh sự thay đổi đối với chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, loại bỏ một số phương thức sản xuất và việc làm, đồng thời đưa chuỗi cung ứng đến gần hơn với thị trường. Việc thay đổi chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng không tương xứng đến các nền kinh tế kém tiên tiến hơn, trong khi nhiều công việc mới sẽ yêu cầu người lao động có kỹ năng phải được cải thiện hoặc trang bị lại.


Thúc đẩy quản trị mới, đe dọa tự do và quyền riêng tư: Tương lai bão hòa về công nghệ và siêu kết nối sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo và chính phủ các công cụ mới để giám sát người dân của họ, cho phép cung cấp dịch vụ và bảo mật tốt hơn nhưng cũng cung cấp các phương tiện kiểm soát tốt hơn. Các ứng dụng công nghệ trao quyền cho công dân giao tiếp, tổ chức và theo dõi sức khỏe của họ đang cung cấp lượng dữ liệu ngày càng tăng cho chính phủ và khu vực tư nhân. Các chính phủ sẽ thực hiện các khả năng giám sát chưa từng có để thực thi luật pháp và cung cấp bảo mật trong khi theo dõi và hủy ẩn danh công dân cũng như các cá nhân có khả năng bị nhắm mục tiêu.


Kích thích các cuộc tranh luận về sự cởi mở: Triển vọng của một thế giới siêu kết nối sẽ kích thích các cuộc tranh luận và chia rẽ trong và giữa các quốc gia về lợi ích và rủi ro của các mạng kết nối mở. Khi các mạng toàn cầu ngày càng trở nên kết nối với nhau, việc duy trì một hệ thống khép kín hoặc tách biệt có thể khó khăn hơn và những nỗ lực ngăn chặn Internet rộng lớn hơn có thể cắt đứt hoàn toàn các hệ thống khép kín ra khỏi nền kinh tế toàn cầu.


Các rủi ro: Tiến bộ công nghệ có thể làm tăng số lượng các mối đe dọa hủy hoại cuộc sống trên quy mô toàn cầu, thách thức khả năng hiểu biết của con người về phạm vi và quy mô tiềm năng của các mối đe dọa này. Công nghệ đóng một vai trò trong cả việc tạo ra những rủi ro hiện hữu này và giảm thiểu chúng. Rủi ro do con người gây ra bao gồm lạm dụng AI, tạo ra đại dịch, vũ khí công nghệ nano hoặc chiến tranh hạt nhân. Những sự kiện có xác suất thấp, tác động cao như vậy rất khó dự báo và tốn kém để ứng phó, nhưng việc xác định trước các rủi ro tiềm ẩn và phát triển các chiến lược giảm thiểu có thể mang lại khả năng phục hồi nhất định.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi