Bệnh viện đa khoa Minh Đức thực hiện tán sỏi thận bằng ống soi mềm

Để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế chất lượng cao, thời gian qua Bệnh viện đa khoa Minh Đức Bến Tre đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi làm chủ nhiều kỹ thuật cao, khó mà trước nay chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương mới làm được, trong đó phải kể đến là phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm. Đây là kỹ thuật hiện đại bậc nhất trong các phương pháp điều trị sỏi thận hiện nay với các ưu điểm ít xâm lấn, nhanh hồi phục, khả năng điều trị sỏi thành công cao. Kỹ thuật này hiện đã được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa Minh Đức từ tháng 6/2023. 

 

Thực hiện tán sỏi thận bằng ống soi mềm tại Bệnh viện Minh Đức.

 

Theo BS Phạm Phú Quốc – Bệnh viện đa khoa Minh Đức: Tán sỏi bằng ống mềm là tiến bộ ít xâm lấn của điều trị sỏi thận, dùng hệ thống ống mềm, đưa từ đường tiếu niệu dưới, lên đường tiết niệu, dùng lazer tán nát sỏi thận, hút sỏi ra ngoài. Phương pháp tán sỏi bằng ống mềm do được tiến hành theo đường tự nhiên của cơ thể nên còn có ưu điểm là an toàn, hiệu quả, tỷ lệ tán sỏi thành công cao, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật nhẹ nhàng, hạn chế những vấn đề như nhiễm trùng, đau đớn; tỷ lệ sạch sỏi cao, ít bị sót sỏi và không để lại sẹo nên đảm bảo tính thẩm mỹ... Kỹ thuật này cũng là phương pháp giúp bảo tồn tối đa chức năng thận của bệnh nhân.

 

Từ tháng 6/2023, sau khi chính thức thực hiện được kỹ thuật này, Bệnh viện đa khoa Minh Đức đã tiến hành tán sỏi thành công cho rất nhiều ca bệnh mắc sỏi thận với kích thước lớn. Nhiều trường hợp có sỏi trên 30mm đã được tán thành công. Như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Q, quê Thanh Hóa, vào thăm con đang làm việc tại Bến Tre. Trong thời gian này, bà có biểu hiện bị đau lưng nhiều, đi thăm khám tại Bệnh viện thì được chẩn đoán là mắc sỏi thận có kích thước trên 30mm, được các BS chỉ định tán bằng phương pháp nội soi tán sỏi bằng lazer ống mềm. Ca phẩu thuật được tiến hành thuận lợi, bệnh nhân khỏe, các khối sỏi qua hình ảnh XQ gần như đã được hút sạch ra khỏi cơ thể người bệnh. Sau 1 ngày phẩu thuật, bệnh nhân khỏe, đi lại, ăn uống được. Bệnh nhân Nguyễn Thị Q chia sẻ: Tôi thấy bác sĩ rất giỏi, bác sĩ biết tôi bị nhiễm trùng nước tiểu, điều trị khỏi bệnh rồi mới tiến hành tán sỏi. Hiện tại tôi đã đỡ đau nhiều. Qua hình ảnh X-Q tôi thấy sỏi đã sạch. Tôi rất cám ơn BS.

 

BS Phạm Phú Quốc – Bệnh viện đa khoa Minh Đức cho biết: trước đây đối với những trường hợp sỏi lớn như của bệnh nhân này, thì bệnh viện sẽ tiến hành mổ hở hoặc chuyển tuyến bệnh nhân lên tuyến trung ương để điều trị. Việc triển khai thành công kỹ thuật này sẽ giúp cho rất nhiều bệnh nhân mắc sỏi thận kích thước lớn không phải mổ hở, được điều trị bằng phương pháp tán sỏi ít xâm lấn ngay tại tỉnh với chi phí hợp lý, hạn chế đi xa, giảm quá tải cho tuyến Trung ương. Đồng thời cũng khẳng định vị thế, chất lượng điều trị ngày càng tốt của Bệnh viện đa khoa Minh Đức trong hệ thống y tế của tỉnh Bến Tre.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi