Hợp tác xã Bò sữa Bến Tre - hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Hợp tác xã (HTX) Bò sữa Bến Tre được thành lập năm 2019 có 100 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng, trụ sở tại xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, lĩnh vực hoạt động dịch vụ chăn nuôi bao gồm: Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa; chăn nuôi và sản xuất giống trâu, bò; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa;...

 

HTX Bò sữa Bến Tre phát huy được hiệu quả.

 

Khi mới thành lập, quy mô sản xuất HTX chỉ trên địa bàn huyện Ba Tri, hiện nay đang mở rộng địa bàn hoạt động sang huyện Thạnh Phú và các vùng phụ cận.

 

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh chính của HTX: chức năng nhiệm vụ chính của HTX là cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chăn nuôi thú y cho các thành viên nuôi bò sữa và liên kết với Công ty sữa Vinamilk thu mua sữa do các hộ nuôi bò sữa sản xuất được. HTX đã cung cấp dịch vụ, thức ăn, các sản phẩm thú y chăn nuôi cho các hộ thành viên HTX nói riêng, hộ nông dân nói chung trên địa bàn huyện Ba Tri và các vùng phụ cận với giá bán thấp hơn giá thị trường bên ngoài từ 3-5%. Hợp tác xã đã hỗ trợ cho các hộ bán sữa cho Vinamilk, làm thẻ xanh bán sữa và xử lý các vấn đề phát sinh của hộ trong quá trình bán sữa cho Trạm sữa.

 

Nhờ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ nên trong thời gian qua, HTX hoạt động mang lại hiệu quả. Nếu như năm 2021, doanh thu 9,1 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 182 triệu đồng; lợi nhuận sau thuế được phân phối 120 triệu đồng thì đến năm 2023 ước doanh thu 12,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 270 triệu đồng; lợi nhuận sau thuế được phân phối 180 triệu đồng.

 

Để hoạt động mang lại hiệu quả, HTX liên kết với các công ty cung cấp các sản phẩm đầu vào cho HTX (dịch vụ thú y, cám, thuốc,…); đồng thời phối hợp tổ chức các buổi Hội thảo về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, các lớp dạy nghề chuyên sâu kỹ thuật thú y chăn nuôi bò sữa cho thành viên HTX nhằm giúp hộ xử lý kịp thời, đúng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi bò sữa. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HTX, khi dịch Covid-19 xảy ra, HTX đã thành lập nhóm zalo thành viên HTX để kịp thời trao đổi, giải quyết các vấn đề phát sinh của hộ nuôi bò sữa; phối hợp Công ty cám CJ tổ chức 17 Hội thảo trực tuyến kỹ thuật chăn nuôi thú y bò sữa cho hộ nuôi bò sữa.

 

Trong điều kiện dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn huyện Ba Tri, HTX đã chủ động liên hệ với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho hộ giao sữa trong thời gian phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội kéo dài.

 

Hiện HTX phối hợp với công ty hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm sữa của thành viên tham gia HTX; HTX đã hỗ trợ cung cấp dịch vụ đầu vào, tư vấn kỹ thuật cho các HTX tại các địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới. Từ đó, đã góp phần giải quyết việc làm địa phương, cung cấp các sản phẩm chăn nuôi giá thấp hơn thị trường ít nhất 03% cho bà con trên địa bàn. HTX bò sữa đã góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, là mắc xích quan trọng trong việc thực hiện chuỗi giá trị trong quá trình sản xuất nông nghiệp bền vững.

 

Hiện có 100% hộ đăng ký bán sữa cho công ty Vianamilk, bình quân gần 10 tấn/ngày với tổng số đàn bò đã khai thác sữa và chuẩn bị khai thác sữa khoảng 1.500 con, bình quân 17 con/hộ. Có 02 hộ nuôi trên 50 con, bán sữa trên 200kg/ngày. Đàn bò sữa đã được nhân rộng sang xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú với tổng đàn 117 con, đã có 09 hộ đã có bò khai thác sữa, đạt bình quân 300 kg/ngày. Tổng lượng sữa đã bán cho công ty Vinamilk năm 2022 khoảng 3.000 tấn với giá bình quân là 13.800 đồng/kg. 

 

HTX tiếp tục kết nối công ty Vinamilk hỗ trợ hoạt động thu mua sữa của các hộ nuôi bò sữa: hỗ trợ lập thẻ xanh bán sữa, giấy xác nhận tiêm phòng, xử lý các trở ngại trong quá trình nhập sữa cho Trạm sữa. Hiện số sữa của HTX sản xuất được tiêu thụ 100%, đàn bò sữa được tiếp tục duy trì, phát triển và nhân rộng sang các vùng phụ cận. HTX thực hiện tốt vai trò tư vấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho hộ nuôi bò sữa và bò thịt. Hiện đang cung cấp khoảng 85 mặt hàng thuốc thú y, thức ăn bò sữa, sản phẩm dinh dưỡng và các thiết bị chăn nuôi bò sữa, tỷ lệ thành viên sử dụng dịch vụ HTX trên 90%.

 

HTX quản lý dịch bệnh cho đàn bò sữa theo quy trình quản lý dịch bệnh của Chi cục thú y tỉnh.

 

HTX đã chủ động tìm nguồn thức ăn thay thế cho cỏ như bắp ủ chua,  cám TMR giúp giải quyết tình trạng thiếu cỏ và đảm bảo dinh dưỡng cho đàn bò sữa trong mùa khô. Liên kết với các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng khẩu phần ăn cho bò sữa trong điều kiện thiếu cỏ kéo dài. Vận động nông dân sớm dự trữ nước ngọt trong điều kiện có thể, vận động Công ty Vinamilk hỗ trợ nước ngọt cho đàn bò sữa. 

 

Trong hoạt động HTX mạnh dạn ứng dụng khoa học, công nghệ trong chăn nuôi bò sữa. Đã thực hiện phần mềm kế toán Waca, hóa đơn điện tử và khai thuế điện tử từ năm 2020 đến nay. HTX đang được hỗ trợ xây dựng Website bò sữa Bến Tre. Đánh giá thực hiện ứng dụng đạt 90%.

 

Từ năm 2021, Công ty Vinamilk tài trợ cho HTX bò sữa hệ thống ủ nhiệt kín phân bò trị giá 250.000.000 đồng nhằm góp phần giải quyết vấn đề môi trường trong chăn nuôi bò sữa, tăng thêm thu nhập cho nông hộ. Hệ thống đã vận hành tốt, HTX đang xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm phân hữu cơ được tạo ra từ hệ thống ủ nhiệt.

 

Có thể nói, HTX đã và đang góp phần cùng với địa phương xây dựng phong trào Đồng Khởi khởi nghiệp làm giàu từ nghề nuôi bò sữa, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Đồng thời, các thành viên tham gia HTX tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Bà Trần Thị Tuyết Anh, Giám đốc HTX Bò sữa Bến Tre cho biết: “Sắp tới, HTX sẽ mở rộng cung cấp các dịch vụ chăn nuôi cho nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh để đầu tư phát triển ngành chăn nuôi, tạo thu nhập; phối hợp với Công ty tiến hành sản xuất phân hữu cơ, bán ra thị trường nhằm góp phần giải quyết vấn đề môi trường trong chăn nuôi, tăng thêm thu nhập cho nông hộ”.

 

Từ kết quả này, HTX Bò sữa Bến Tre được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2023 nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2023) tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi